อบรมปฏิบัติการออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ : สำรวจทัศนคติครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชนชายแดนใต้
กิจกรรมที่ปฎิบัติ
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562
เวลา กิจกรรม
08.30 – 08.45 น. ลงทะเบียน
08.45 - 09.00 น. - พิธีเปิด โดย ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
09.00 - 10.00 น. - บรรยายพิเศษ หัวข้อ “การศึกษากับความมั่นคง : บทบาทมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา”
โดย ดร.ศิริชัย นามบุรี
10.00 - 10.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.15 - 12.15 น. - เวทีเสวนา “การจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้ ในมิติการศึกษาเพื่อความมั่นคง”
ดำเนินรายการโดย ผศ.แวอาซีซะห์ ดาหะยี
ผู้ร่วมเสวนา
1. ดร.ศิริชัย นามบุรี
2. นายซอและ เกปัน
3. นายวิทยาศิลป์ สะอา
4. นายภิรมย์ จีนธาดา
5. พันเอก ฐกร เนียมรินทร์
12.15 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง
13.00 – 14.45 น. - แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ “อบรมปฏิบัติการออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ ชายแดนใต้” โดย ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย และคณะ
14.45 – 15.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง
15.00 - 16.45 น. - แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ “อบรมปฏิบัติการออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ ชายแดนใต้” โดย ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย และคณะ (ต่อ)
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562
เวลา กิจกรรม
08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 - 10.30 น. - แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ “อบรมปฏิบัติการออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ ชายแดนใต้” โดย ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย และคณะ (ต่อ)
10.30 - 10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.45 - 12.15 น. - แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ “อบรมปฏิบัติการออกแบบการเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ ชายแดนใต้” โดย ผศ.ดร.เกสรี ลัดเลีย และคณะ (ต่อ)
12.15 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง
13.00 – 14.30 น. - แบ่งกลุ่มนำเสนอ และแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน โดย อาจารย์ซอและ เกปัน
และคณะ
14.30 – 14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
14.45 - 16.45 น. - แบ่งกลุ่มนำเสนอ และแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน โดย อาจารย์ซอและ เกปัน และคณะ (ต่อ)
ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
ผู้นำชุมชน (กลุ่ม 1)
1. การศึกษาสามารถเสริมสร้างความมั่นคงให้กับพื้นที่ชายแดนใต้ได้อย่างไร ?
- สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันเพื่อให้เห็นความสำคัญของการศึกษา
- เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
- มีผู้แทนของชุมชนในการเป็นกระบอกเสียงเพื่อสะท้อนถึงความต้องการของชุมชน
- ให้ความสำคัญต่อการให้ความรู้และการจัดการศึกษาแก่ครอบครัว
2. การจัดการศึกษาในพื้นที่ที่หลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมควรมีลักษณะดังนี้
- เป็นไปตามบริบทพื้นที่ของแต่ละชุมชน
- เป็นไปตามความต้องการของชุมชนโดยการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนโรงเรียนให้ความสำคัญกับกลุ่มเด็กและเยาวชน
3. ความคาดหวังในการที่ภาครัฐดูแลและจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้
- ความเสมอภาคใน ทุกระบบการจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างเท่าเทียม
กลุ่มครู (กลุ่ม 2)
1. การศึกษาสามารถเสริมสร้างความมั่นคงให้กับพื้นที่ชายแดนใต้อย่างไร ?
- การศึกษาสามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต
- การศึกษาสามารถปลูกจิตสำนึกสิ่งที่ดีงามให้แก่ชุมชน
- การศึกษาสามารถเป็นรากฐานของสถาบันครอบครัว
- การศึกษาสามารถสร้างอาชีพให้แก่ชุมชนได้
- ให้โอกาสกับเด็กและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา การศึกษาสร้างความเสมอภาคให้เท่าเทียมกัน
- สร้างความเสมอภาคให้เท่าเทียมกัน
2. การจัดการศึกษาในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมควรมีลักษณะอย่างไร ?
- จัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม
- เคารพความคิดเห็นและเสรีภาพของผู้อื่น
- สอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นของแต่ละภาคในประเทศไทย
- สอนให้ผู้เรียนศึกษาวัฒนธรรรมท้องถิ่นของตนเองและท้องถิ่นอื่น ๆ
- ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
- กำหนดเป้าหมายทางการศึกษาที่เป็นเอกภาพ
3. ความคาดหวังในการที่ภาครัฐดูแลและจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้ ?
- ให้ภาครัฐดูแลรายได้ของสถาบันครอบครัวโดยการสร้างอาชีพที่มั่นคง
- ส่งเสริมความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษา
- ติดตามกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง
- ภาครัฐควรกำหนดแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจน
- ให้ภาครัฐสนับสนุนทุนในการประกอบอาชีพ และมีอาชีพในท้องถิ่นรองรับผู้สำเร็จการศึกษา
- ภาครัฐจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชายแดนใต้
กลุ่มครู (กลุ่ม 3)
1. การศึกษาสามารถเสริมสร้างความมั่นคงในเชิงชายแดนใต้ได้อย่างไร ?
- ทำให้คนในสังคมมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดี
- ทำให้คนในสังคมมีความรู้เพิ่มขึ้นและเป็นที่ยอมรับของภาครัฐ
- ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
- เยาวชนมีความรู้ในทุกด้านและมีภูมิคุ้มกันที่ดี
2. การจัดการศึกษาในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมควรมีลักษณะอย่างไร ?
- การจัดการศึกษาบูรณาการอย่างหลากหลายการศึกษาเป็นเครื่องมือและเปลี่ยน เรียนรู้แบบพหุวัฒนธรรมโดยไม่แบ่งแยก
3. ความคาดหวังในการที่ภาครัฐดูแลและจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้ ?
- จัดทําหลักสูตรท้องถิ่น
กลุ่มผู้ปกครอง (กลุ่ม 4)
ข้อที่ 1 การศึกษาสามารถเสริมสร้างความมั่นคงให้กับพื้นที่ชายแดนใต้ได้อย่างไร ?
- ในเรื่องการประกอบอาชีพ เช่น ครู ตำรวจ หน่วยงานราชการ
- พัฒนาชีวิตในการทำเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เลี้ยงชีพได้อย่างยั่งยืน ตามรอยของในหลวง
- ช่วยเรื่อง คุณธรรมจริยธรรม
- สร้างระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันในสังคมขัดเกลาภาษา มารยาทการปรับตัวในสังคม
- สร้างระเบียบวินัยในชุมชน สังคม มีระเบียบและสงบสุขมากขึ้น
ข้อที่ 2 การจัดการศึกษาในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมควรมีลักษณะอย่างไร ?
- จัดการเรียนรู้แบบพหุภาษา วัฒนธรรม
- ครูต้องเป็นตัวอย่าง สื่อสารภาษาท้องถิ่น
- ศึกษาเรื่องศาสนา ความต่างของแต่ละศาสนา
- ครูต้องสามารถสื่อสารภาษาท้องถิ่นหรือมลายูได้
- มีการใช้สื่อที่หลากหลาย
- ความปลอดภัยของเด็ก
- ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมในโรงเรียน เช่น ภาษา
ข้อที่ 3 ความคาดหวังการที่ภาครัฐดูแลและจัดการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้ได้อย่างไร ?
- เรื่องโอกาส เช่น การจัดทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสหรือเด็กเรียนดีให้ทั่วถึง
- เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองกับสถานศึกษามีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน
- เสริมสร้างให้เด็กมีแรงผลักดัน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
- สนับสนุนสื่อการเรียนการสอนให้แก่เด็กอย่างเพียงพอและทั่วถึง
กลุ่มครู (กลุ่ม 5)
1. การเสริมสร้างความมั่นคงให้กับพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ?
- ส่งเสริมทักษะอาชีพ
- ส่งเสริมเรื่องสุขภาวะ
- สร้างความมั่นคงในเรื่องของรายได้
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยี
- ส่งเสริมในเรื่องของการออม
- ส่งเสริมในเรื่องกีฬา
- การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
- การสร้างจิตอาสา
- การมีน้ำใจ
2. การจัดการศึกษาในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ?
- จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
- จัดบอร์ดความรู้เรื่องวัฒนธรรม
- จัดกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
- จัดพื้นที่ในเรื่องของการปฏิบัติศาสนกิจ
- จัดกิจกรรมร่วมกันในบางโอกาส
- จัดกิจกรรมทางศาสนาให้เท่าเทียมกัน
- จัดกิจกรรมร่วมกัน
3. ความคาดหวังในพื้นที่ ?
- สนับสนุนประมานและครุภัณฑ์
- นโยบายด้านการศึกษาที่ต่อเนื่อง
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม : (0)
ประเภทรายจ่าย | รวมรายจ่าย | สถานะ | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | ค่าสาธารณูปโภค | อื่น ๆ | ||
21,800.00 | 0.00 | 57,460.00 | 82,010.00 | 0.00 | 0.00 | 161,270.00 |